วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 3

วันอังคาร ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

*ความรู้ที่ได้รับ 


กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี

2. กระบวนการ
    2.1 กระบวนการเบื้องต้น 
          - สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
          - การวัด (หาปริมาณ)
          - จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
          - หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
          - การสื่อความหมาย
          - การคำนวน
          - พยาการณ์

    2.2 กระบวนการแบบผสม
         - ตั้งสมมติฐาน
         - กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
         - การกำหนดและควบคุมตัวแปร
         - ทดลอง
         - สรุป

3. วิธีการจัด
    3.1 เป็นทางการ 
         - รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
         - มีจุดหมาย

    3.2 ไม่เป็นทางการ
           - มุมวิทยาศาสตร์
          - สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
    3.3 จัดแบบตามเหตุการณ์
           - ธรรมชาติ
           - สิ่งที่พบเห็น 

4. การใช้สื่อ 
       -เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ , เนื้อหา , วิธีการเรียนรู้ , พัฒนาการ
       - เตรียมสื่อ
       - การใช้
       - ประเมิน
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น