วันอังคาร ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555
*ความรู้ที่ได้รับ
- ประเมิน
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี
2. กระบวนการ
2.1 กระบวนการเบื้องต้น
- สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
- การวัด (หาปริมาณ)
- จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
- หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
- การสื่อความหมาย
- การคำนวน
- พยาการณ์
2.2 กระบวนการแบบผสม
- ตั้งสมมติฐาน
- กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
- การกำหนดและควบคุมตัวแปร
- ทดลอง
- สรุป
3. วิธีการจัด
3.1 เป็นทางการ
- รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
- มีจุดหมาย
3.2 ไม่เป็นทางการ
- มุมวิทยาศาสตร์
- สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
3.3 จัดแบบตามเหตุการณ์
- ธรรมชาติ
- สิ่งที่พบเห็น
4. การใช้สื่อ
1. พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี
2. กระบวนการ
2.1 กระบวนการเบื้องต้น
- สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
- การวัด (หาปริมาณ)
- จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
- หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
- การสื่อความหมาย
- การคำนวน
- พยาการณ์
2.2 กระบวนการแบบผสม
- ตั้งสมมติฐาน
- กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
- การกำหนดและควบคุมตัวแปร
- ทดลอง
- สรุป
3. วิธีการจัด
3.1 เป็นทางการ
- รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
- มีจุดหมาย
3.2 ไม่เป็นทางการ
- มุมวิทยาศาสตร์
- สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
3.3 จัดแบบตามเหตุการณ์
- ธรรมชาติ
- สิ่งที่พบเห็น
4. การใช้สื่อ
-เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ , เนื้อหา , วิธีการเรียนรู้ , พัฒนาการ
- เตรียมสื่อ
- การใช้- ประเมิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น